Understanding minor wound | Zambuk


ทำความเข้าใจกับอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ

 

อาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อเป็นปัญหากวนใจของคนทุกเพศทุกวัย ซึ่งเกิดได้บ่อยจากการนั่งทำงานนานๆ ในท่วงท่าที่ไม่เหมาะสม การออกกำลังกายที่หักโหมเกินไป และ การยกของหนักๆ อย่างผิดวิธี ซึ่งต้นตอปัญหาเหล่านี้ทำให้กล้ามเนื้อเกิดการหดเกร็งจนเกิดการอักเสบและปวดตามมาได้ในที่สุด

Putting on a diaper after applying nappy cream.
เราจะป้องกันการปวดกล้ามเนื้อได้อย่างไร?

อาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อเกิดได้จากหลายสาเหตุ ป้องกันจึงต่างกัน สาเหตุที่พบบ่อยมีดังนี้

การทำงาน ทำให้เกิดอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อที่มักเรียกติดปากว่า “ออฟฟิศซินโดรม” ซึ่งเป็นปัญหาจากการจัดท่าทางในการทำงานที่ไม่เหมาะสม ดังนั้นเราก็ต้องแก้กันที่ท่าทางในการทำงาน โดยมีวิธีง่ายๆ เบื้องต้นดังนี้

Bepanthen baby cream helps deal with nappy rash.
  • ปรับตำแหน่งโต๊ะและเก้าอี้ให้มีระยะห่างและความสูงที่พอดีกับการนั่ง
  • การนั่งที่ดีคือการนั่งปล่อยไหล่ให้สบาย ไม่ควรเกร็งไหล่ ตำแหน่งการวางเท้าคือฝ่าเท้าราบไปกับพื้นและเข่าตั้งฉากกับพื้น
  • ปรับตำแหน่งการวางเอกสารหรือหน้าจอคอมพิวเตอร์ให้เอียงไปด้านหลังเล็กน้อย (ประมาณ 15-30 องศา) เพื่อไม่ให้ต้องก้มหน้ามากจนเกินไป
  • ควรมีการเปลี่ยนท่าทางหรือยืดเหยียดกล้ามเนื้อทุกๆ 1 ชั่วโมงเพื่อให้เกิดความผ่อนคลาย 
Using nappy cream before putting on a diaper.

การออกกำลังกายหรือเล่นกีฬา ทำให้เกิดอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อได้บ่อยและอาจมีอาการอักเสบร่วมด้วย การป้องกันทีเหมาะสมทำได้ดังนี้

  • อบอุ่นร่างกายและยืดกล้ามเนื้อก่อนออกกำลังกายทุกครั้ง
  • สวมอุปกรณ์ป้องกันข้อต่อหรือเสริมความกระชับกล้ามเนื้อเพื่อลดการกระแทกกล้ามเนื้อ
  • สวมรองเท้าให้เหมาะสมกับประเภทการออกกำลังกายหรือกีฬา
  • ใช้บริการเทรนเนอร์ส่วนตัวที่มีความเชี่ยวชาญด้านการออกกำลังกายเพื่อให้คำปรึกษาและแนะนำแนวทางในการออกกำลังกายที่เหมาะสม

การยกของ เป็นอีกสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการปวดเมื่อยและอักเสบของกล้ามเนื้อ ที่สามารถป้องกันได้โดยนั่งย่อเข้าลงไปโดยให้ศีรษะตั้งตรง จับของด้วยมือทั้งสองข้างให้มั่น และใช้กล้ามเนื้อต้นขาในการยกตัวขึ้นโดยพยายามทำให้หลังตรงอยู่เสมอ

การดูแลตนเองเบื้องต้นจากอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อทำอย่างไร?

การดูแลตนเองเบื้องต้น 3 วิธีสำหรับผู้ที่เป็นออฟฟิศซินโดรม ได้แก่

1. การยึด หรือคลายเส้น ด้วยการยืดกล้ามเนื้อ กายภาพบำบัด นวดแผนไทย ฝังเข็ม ประคบร้อน ซึ่งเป็นวิธีที่เหมาะกับผู้ที่มีอาการตั้งแต่เล็กน้อยไปจนถึงมีอาการรุนแรงมาก

2. การใช้สมุนไพรที่มีฤทธิ์ลดการอักเสบหรือช่วยเพิ่มการไหลเวียนเลือดในบริเวณที่อักเสบ เช่น น้ำมันยูคาลิปตัส การบูร เป็นต้น สมุนไพรเหล่านี้อาจอยู่ในรูปของยาครีมหรือยาหม่องขี้ผึ้งสำหรับทาภายนอกก็ได้ วิธีนี้เป็นการดูแลเบื้องต้น เหมาะกับอาการปวดกล้ามเนื้อที่ไม่รุนแรง หรือใช้เสริมกับวิธีการอื่นๆ เพื่อลดอาการปวดอักเสบกล้ามเนื้อ

3. การใช้ยาแผนปัจจุบัน ได้แก่ การรับประทานหรือทายาต้านการอักเสบที่ไม่ใช่สเตียรอยด์ ยาคลายกล้ามเนื้อ ซึ่งวิธีนี้จะเหมาะกับผู้ที่มีอาการปวดเมื่อยค่อนข้างมาก

หากใช้วิธีทีแนะนำในเบื้องต้นแล้วอาการยังไม่ดีขึ้น ควรปรึกษาแพทย์ หรือ เภสัชกร เพื่อขอคำแนะนำในการรักษาที่เหมาะสมต่อไป

เอกสารอ้างอิง
  1. https://www.siphhospital.com/th/news/article/share/696
  2. https://personalweb.mahidol.ac.th/wp-content/uploads/sites/103/2016/09/Office-syndrome.pdf
  3. http://www.wongkarnpat.com/viewya.php?id=1851#.Xy05sygzZPY
  4. https://ns.mahidol.ac.th/nurse_th/doc/safety/
  5. https://ph02.tci-thaijo.org/index.php/swujournal/article/download/54438/45206/
  6. http://ejournals.swu.ac.th/index.php/pharm/article/view/2607

บทความที่เกี่ยวข้อง

Newborn baby

ทำความเข้าใจกับอาการกล้ามเนื้อตึง เคล็ด ขัดยอก

อาการเคล็ดขัดยอก เกิดจาก อาการบาดเจ็บของเส้นเอ็นที่อยู่รอบๆ ข้อ และเยื่อหุ้มข้อ (sprain)

อ่านเพิ่มเติม
Newborn baby

การดูแลอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ และเคล็ด ขัดยอกในเด็ก

เด็กๆ โดยเฉพาะช่วงปฐมวัยที่เริ่มเข้าโรงเรียนอนุบาลหรือประถมศึกษา การเล่นซุกซน การหกล้ม ฟกช้ำดำเขียวตามตัว เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นได้บ่อย และทำให้เด็กปวดเมื่อย หรือเด็กเกิดอาการเคล็ดขัดยอก การปฐมพยาบาลในเบื้องต้นที่เหมาะสมเมื่อมีอาการที่ไม่รุนแรง

อ่านเพิ่มเติม
Newborn baby

เคล็ด ขัดยอก และวิธีบรรเทาด้วยสมุนไพรหรือของใกล้ตัว

เมื่อมีอาการเคล็ด ขัดยอก หลายคนมักจะนึกถึงการใช้ยาแผนปัจจุบันเป็นอย่างแรก แต่การใช้ยาเหล่านี้อาจมีข้อห้ามหรือทำให้เกิดอาการไม่พึงประสงค์ เช่น ระคายเคืองกระเพาะอาหาร หรือต้องเลี่ยงในผู้ที่เป็นโรคหัวใจ อีกหนึ่งทางเลือกของวิธีแก้ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ คือการการใช้สิ่งของใกล้ตัวหรือสมุนไพรแก้ปวดเมื่อย

อ่านเพิ่มเติม